บันทึกอนุทินครั้งที่ 4
รายวิชา : (EAED3208) การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
Creative Art Experiences Management for Early Childhood
ผู้สอน : อาจารย์ กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
เมื่อวันที่ 04 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559
เวลา 08.30 - 13.30 น
วิธีการเขียนแผนการจัดประสบการณ์
1.เลือกจากความสนใจของเด็กเป็นส่วนใหญ่ หัวข้อของเรื่องนั้นต้องไม่กว้างจนเกินไปเพราะจะยากในการกำหนดเนื้อหา ที่เด็กต้องเรียนรู้ในหัวข้อนั้นๆ
2.จัดเรียงระบบความคิดรวบยอดให้ออกมาในรูปแบบของแผนผังความคิด
3.ศึกษาจาก 6 กิจกรรม
4.คำนึงถึงพัฒนาการในแต่ละช่วงวัยของเด็กปฐมวัยในแต่ละขั้นอย่างละเอียดว่าเด็กเเต่ละช่วงวัยเด็กสามารถทำอะไรได้บ้าง
5.รูปแบบของการจัดประสบการณ์อย่างมีระบบตามความยากง่ายของกิจกรรมนั้นๆมีการสังเกต จดบันทึก ในการจัดกิจกรรมทุกครั้ง เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดในการประเมินศักยภาพของเด็กเเต่ละบุคคล
จุดประสงค์ของการเขียนแผนการจัดประสบการณ์เพื่อผู้สอน
- วางแผนล่วงหน้าในการจัดกิจกรรมร่วมกับเด็กเหมาะสมและสอดคล้องกับหลักสูตรปฐมวัย
- นำแผนการจัดประสบการณ์ไปใช้ในการจัดกิจกรรมประจำวันให้บรรลุตามจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้
- การเขียนแผนต้องดูประสบการณ์สำคัญในหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยแล้วนำมาใส่ให้ตรงตามเรื่องที่สอนให้ครบทั้ง 4 ด้าน ร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญา
ขั้นตอนการเขียนแผนการจัดประสบการณ์
ขั้นที่ 1 เลือกเรื่อง
- สังเกตจากความสนใจความต้องการของเด็กตามสภาพจริง
- เรื่องต้องชัดเจน ไม่กว้างเกินไปเชื่อมโยงกับเรื่องอื่นๆ
- ไม่ควรเลือกเรื่องสัตว์ คมนาคม
ขั้นที่ 2 ระดมความคิด
- สิ่งที่เด็กรู้แล้ว
- สิ่งที่เด็กต้องการรู้
- สิ่งที่เด็กควรรู้
ขั้นที่ 3 คิดกิจกรรม
- เคลื่อนไหว
- ศิลป์สร้างสรรค์
- กิจกรรมเสรี
- เสริมประสบการณ์
- กิจกรรมกลางแจ้ง
ขั้นที่ 4 จัดกิจกรรมตามพัฒนาการ
ขั้นที่ 5 จัดทำแผนการจัดประสบการณ์
เเผนการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
![](https://scontent.fbkk2-1.fna.fbcdn.net/v/t35.0-12/13199244_1096131383779499_331821120_o.jpg?oh=1210c99b76e2ffb76ec84d7a131bdb9b&oe=5737CC88)
วิธีการเขียนแผนการจัดประสบการณ์
1.เลือกจากความสนใจของเด็กเป็นส่วนใหญ่ หัวข้อของเรื่องนั้นต้องไม่กว้างจนเกินไปเพราะจะยากในการกำหนดเนื้อหา ที่เด็กต้องเรียนรู้ในหัวข้อนั้นๆ
2.จัดเรียงระบบความคิดรวบยอดให้ออกมาในรูปแบบของแผนผังความคิด
3.ศึกษาจาก 6 กิจกรรม
4.คำนึงถึงพัฒนาการในแต่ละช่วงวัยของเด็กปฐมวัยในแต่ละขั้นอย่างละเอียดว่าเด็กเเต่ละช่วงวัยเด็กสามารถทำอะไรได้บ้าง
5.รูปแบบของการจัดประสบการณ์อย่างมีระบบตามความยากง่ายของกิจกรรมนั้นๆมีการสังเกต จดบันทึก ในการจัดกิจกรรมทุกครั้ง เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดในการประเมินศักยภาพของเด็กเเต่ละบุคคล
จุดประสงค์ของการเขียนแผนการจัดประสบการณ์เพื่อผู้สอน
- วางแผนล่วงหน้าในการจัดกิจกรรมร่วมกับเด็กเหมาะสมและสอดคล้องกับหลักสูตรปฐมวัย
- นำแผนการจัดประสบการณ์ไปใช้ในการจัดกิจกรรมประจำวันให้บรรลุตามจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้
- การเขียนแผนต้องดูประสบการณ์สำคัญในหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยแล้วนำมาใส่ให้ตรงตามเรื่องที่สอนให้ครบทั้ง 4 ด้าน ร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญา
ขั้นตอนการเขียนแผนการจัดประสบการณ์
ขั้นที่ 1 เลือกเรื่อง
- สังเกตจากความสนใจความต้องการของเด็กตามสภาพจริง
- เรื่องต้องชัดเจน ไม่กว้างเกินไปเชื่อมโยงกับเรื่องอื่นๆ
- ไม่ควรเลือกเรื่องสัตว์ คมนาคม
ขั้นที่ 2 ระดมความคิด
- สิ่งที่เด็กรู้แล้ว
- สิ่งที่เด็กต้องการรู้
- สิ่งที่เด็กควรรู้
ขั้นที่ 3 คิดกิจกรรม
- เคลื่อนไหว
- ศิลป์สร้างสรรค์
- กิจกรรมเสรี
- เสริมประสบการณ์
- กิจกรรมกลางแจ้ง
ขั้นที่ 4 จัดกิจกรรมตามพัฒนาการ
ขั้นที่ 5 จัดทำแผนการจัดประสบการณ์
ทักษะความรู้ที่ได้รับ
- ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
- การวางแผนในการทำกิจกรรม
- การแก้ปัญหา
- วิธีการทำกิจกรรมต่างๆ
การประยุกต์ใช้
- สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ เพื่อเสริมทักษะให้แก่เด็กปฐมวัย ให้มีทักษะที่พึงประสงค์และเป็นไปตามวัย และยังช่วยพัฒนาด้านอารมณ์-จิตใต ด้านสังคม ด้านสติปัญญา ด้านร่างกาย ให้เป็นไปตามความเหมาะสมตามวัยนั้นๆของเด็กปฐมวัยอีกด้วย
เทคนิคการสอน
- ยืดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
- เน้นให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติกิจกรรมนั้นๆด้วยตัวเอง
การประเมิน
ตนเอง
- แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน ตั้งใจทำกิจกรรม เข้าเรียนตรงต่อเวลา
เพื่อน
- ตั้งใจเรียน แต่งกายเรียบร้อย เข้าร่วมกิจกรรมเสมอ
ผู้สอน
- แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เข้าสอนตรงต่อเวลา พูดจาไพเราะ ให้ความสำคัญ ความสนใจกับกิจกรรมที่นักศึกษากำลังลงมือทำ
- ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
- การวางแผนในการทำกิจกรรม
- การแก้ปัญหา
- วิธีการทำกิจกรรมต่างๆ
การประยุกต์ใช้
- สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ เพื่อเสริมทักษะให้แก่เด็กปฐมวัย ให้มีทักษะที่พึงประสงค์และเป็นไปตามวัย และยังช่วยพัฒนาด้านอารมณ์-จิตใต ด้านสังคม ด้านสติปัญญา ด้านร่างกาย ให้เป็นไปตามความเหมาะสมตามวัยนั้นๆของเด็กปฐมวัยอีกด้วย
เทคนิคการสอน
- ยืดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
- เน้นให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติกิจกรรมนั้นๆด้วยตัวเอง
การประเมิน
ตนเอง
- แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน ตั้งใจทำกิจกรรม เข้าเรียนตรงต่อเวลา
เพื่อน
- ตั้งใจเรียน แต่งกายเรียบร้อย เข้าร่วมกิจกรรมเสมอ
ผู้สอน
- แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เข้าสอนตรงต่อเวลา พูดจาไพเราะ ให้ความสำคัญ ความสนใจกับกิจกรรมที่นักศึกษากำลังลงมือทำ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น