บันทึกอนุทินครั้งที่ 13
รายวิชา : (EAED3208) การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
Creative Art Experiences Management for Early Childhood
ผู้สอน : อาจารย์ กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
เมื่อวันที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2559
เวลา 08.30 - 13.30 น.
เขียนแผนการสอน / จัดกิจกรรมการสอนตามแผน
แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมสร้างสรรค์ หน่วย ตาวิเศษ ชั้นอนุบาลปีที่ 1
วัตถุประสงค์
1.เด็กสามารถใช้กล้ามเนื้อมือในการปั้น วาด อย่างอิสระได้
2.เด็กสามารถประดิษฐ์ตุ๊กตาขวดน้ำได้
3.เด็กสามารถพัฒนาความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ได้
4.เด็กสามารถบอกชื่อผลงานและเล่าเรื่องจากภาพของตนเองได้
5.เด็กสามารถเก็บของเข้าที่ได้
สาระที่ควรเรียนรู้
กิจกรรมพื้นฐาน
1.การปั้นดินน้ำมัน
2.การวาดภาพอิสระด้วยสีเทียน
กิจกรรมพิเศษ
3.การประดิษฐ์ตุ๊กตาขวดน้ำ
ด้านร่างกาย
1.การประสานสัมพันธ์ของกล้ามเนื้อเล็ก
ด้านอารมณ์
2.การแสดงความรู้สึกด้วยคำพูด
ด้านสติปัญญา
3.การแสดงความคิดสร้างสรรค์ผ่านสื่อต่างๆ
ด้านสังคม
4.การเล่นร่วมกับคนอื่นกิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
1.ครูจัดโต๊ะกิจกรรม
๕ โต๊ะซึ่งเป็น ดังนี้
- การปั้นดินน้ำมัน ๒ โต๊ะ
- การวาดภาพอิสระด้วยสีเทียน ๑โต๊ะ
- การประดิษฐ์ตุ๊กตาขวดน้ำ ๒ โต๊ะ
ขั้นสอน
2.ครูแนะนำกิจกรรมและสาธิตวิธีการทำกิจกรรม
การประดิษฐ์ตุ๊กตาขวดน้ำเด็กดู ดังนี้
-ครูแจกรูปหน้าคนให้เด็กๆระบายสีและใช้กรรไกรตัด
แล้วนำมาทากาวแปะลงบนขวดน้ำที่ครูแจกให้
หลังจากนั้นให้หยิบกระดาษสีที่ครูตัดเป็นเส้นยาวๆมาพับกลับไปกลับมาเหมือนสปริงมาติดเป็นแขนเป็นขาแล้วนำไปปั้มสัญลักษณ์ของตัวเอง
3.ให้เด็กเลือกทำกิจกรรมตามความสนใจอย่างอิสระเมื่อเสร็จแล้วนำผลงานมาให้ครูดูพร้อมกับเล่าให้ฟังว่าปั้นเป็นรูปอะไรและวาดเป็นรูปอะไรบ้าง
4.ในระหว่างที่เด็กทำกิจกรรมครูคอยเดินดูและแนะนำให้เด็กหมุนเวียนทำกิจกรรมจนครบทุกกิจกรรม
ขั้นสรุป
5.เมื่อทำกิจกรรมเสร็จแล้วครูแนะนำให้เด็กเก็บอุปกรณ์เข้าที่ให้เรียบร้อย
6.ครูและเด็กร่วมกันสรุปเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นในการทำกิจกรรมสื่อ/แหล่งเรียนรู้
1. ดินน้ำมัน
2.
แผ่นรองปั้น
3.
สีเทียน
4.
กระดาษ
5.รูปหน้าคน
6.กรรไกร
7.กระดาษสี
8.กาว
9.ขวดน้ำ
บูรณาการ
การปั้น วาด และประดิษฐ์
![](https://cdn.fbsbx.com/v/t59.2708-21/11354320_1004975989527422_925476926_n.gif?oh=f564ce84ca42544129a9659574d154f2&oe=5737DF17)
ทักษะความรู้ที่ได้รับ
- ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
- การวางแผนในการทำกิจกรรม
- การแก้ปัญหา
- วิธีการทำกิจกรรมต่างๆ
การประยุกต์ใช้
- สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ เพื่อเสริมทักษะให้แก่เด็กปฐมวัย ให้มีทักษะที่พึงประสงค์และเป็นไปตามวัย และยังช่วยพัฒนาด้านอารมณ์-จิตใต ด้านสังคม ด้านสติปัญญา ด้านร่างกาย ให้เป็นไปตามความเหมาะสมตามวัยนั้นๆของเด็กปฐมวัยอีกด้วย
เทคนิคการสอน
- ยืดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
- เน้นให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติกิจกรรมนั้นๆด้วยตัวเอง
การประเมิน
ตนเอง
- แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน ตั้งใจทำกิจกรรม เข้าเรียนตรงต่อเวลา
เพื่อน
- ตั้งใจเรียน แต่งกายเรียบร้อย เข้าร่วมกิจกรรมเสมอ
ผู้สอน
- แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เข้าสอนตรงต่อเวลา พูดจาไพเราะ ให้ความสำคัญ ความสนใจกับกิจกรรมที่นักศึกษากำลังลงมือทำ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น