บันทึกอนุทินครั้งที่ 11
รายวิชา : (EAED3208) การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
Creative Art Experiences Management for Early Childhood
ผู้สอน : อาจารย์ กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
เมื่อวันที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2559
เวลา 08.30 - 13.30 น.
1. พิมพ์ภาพจากพืช (งานกลุ่ม)
"กิจกรรมที่ทำในวันนี้"
- พิมพ์ภาพจากพืช (งานกลุ่ม)
- พิมพ์ภาพจากวัสดุเหลือใช้
- พิมพ์ภาพจากฟองน้ำ
- พิมพ์ภาพจากการแกะสลัก
- พิมพ์ภาพจากอวัยวะต่างๆ
- ศิลปะจากใบไม้
- ศิลปะสื่อผสม
อุปกรณ์
- พืชต่างๆ
- สีโปสเตอร์
- กระดาษ 100 ปอนด์
- ถาดสี
- พู่กัน
วิธีการทำ
- นำพืชผักที่เตรียมมา มาตัดตามต้องการ
- นำพืชผักที่ตัดไว้แล้ว มาทาสีด้วยพู่กัน แล้วนำไปพิมพ์ลงบนกระดาษ 100 ปอนด์ที่เตียมไว้ ตามจินตนาการที่ต้องการ
![](http://blisby.s3.amazonaws.com/wp/tips/Tips_10fruit-and-veggie-prints-6.jpg)
2. พิมพ์ภาพจากวัสดุเหลือใช้
อุปกรณ์
- สีโปสเตอร์
- ถาดสี
- พู่กัน
- เศษวัสดุเหลือใช้ต่างๆ
- กระดาษ 100 ปอนด์
วิธีการทำ
- นำเศษวัสดุเหลือใช้ที่มีอยู่มาจุ่มสี แล้วนำมาพิมพ์ลงบนกระดาษ 100 ปอนด์ ตามจินตนาการที่ต้องการให้สวยงาม
ผลงาน
![](https://scontent.fbkk5-1.fna.fbcdn.net/v/t34.0-12/13115786_1096134157112555_1586443772_n.jpg?oh=5faded0c7fdf57e43477c9931f140d00&oe=57384AF1)
อุปกรณ์
- ฟองน้ำ
- สีโปสเตอร์
- ถาดสี
- กระดาษ 100 ปอนด์
- พู่กัน
วิธีการทำ
- นำพู่กันจุ่มสี แล้วทาลงฟองน้ำ
- นำฟองน้ำสีทาสีแล้ว ตกแต่งลงบนกระดาษ 100 ปอนด์ ตามจินตนาที่ต้องการให้สวยงาม
ผลงาน
![](https://scontent.fbkk5-1.fna.fbcdn.net/v/t34.0-12/13115785_1096134080445896_520909946_n.jpg?oh=4a90986fb4b1a98dbbd1c5c24d391dd8&oe=57382883)
4.พิมพ์ภาพจากการแกะสลัก
อุปกรณ์
- สีโปสเตอร์
- ถาดสี
- พู่กัน
- ผืชต่างๆ เช่น แครอท หัวไชเท้า มันฝรั่ง
- กระดาษ 100 ปอนด์
- คัตเตอร์ (สำหรับแกะสลักผัก)
วิธีการทำ
- นำผักที่เตียมไว้มาแกะสลักตามต้องการ
- นำผักที่แกะสลักเรียบร้อยแล้วมาทาสี แล้วพิมพ์ลงบนกระดาษ 100 ปอนด์ ตกแต่งให้สวยงาม
ผลงาน
![](https://scontent.fbkk5-1.fna.fbcdn.net/v/t34.0-12/13233176_1096134220445882_1466708940_n.jpg?oh=ea873b686feaba7cf78e9f84cb6f99f3&oe=57385F59)
5.พิมพ์ภาพจากอวัยวะต่างๆ
อุปกรณ์
- สีโปสเตอร์
- ถาดสี
- กระดาษ 100 ปอนด์
วิธีการทำ
- นำอวัยวะที่ต้องการทำผลงานมาจุ่มสีแล้วพิมพ์ลงบนกระดาษ 100 ปอนด์ ให้สวยงาม
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjzRT3bLXkKkTBVi8e14nRVpC4AlpUSNXYY1nRHcGDzlWfzgd3eRuos60w1fLKp1H90AJlCUg2hcBGO9in_89K4iYiCxlAOI4eth9r-Q9rWOnjbQaS91HHZbkAofv26F4pffN-aG2FV6Pov/s400/11041489_672119876248618_192041882_n.jpg)
6.ศิลปะจากใบไม้
อุปกรณ์
- กาว
- กระดาษชานอ้อย
- ใบไม้แห้งที่เตรียมไว้
วิธีการทำ
- นำใบไม้ที่เตรียมไว้ทากาวแล้วติดลงบนกระดาษชานอ้อย ตกแต่งให้สวยงาม
![](http://www.bloggang.com/data/s/see/picture/1374419959.jpg)
อุปกรณ์
- สีโปสเตอร์
- ถาดสี
- พู่กัน
- กระดาษสี
- กาว
- เศษวัสดุต่างๆ เช่น กิ่งไม้ ใบไม้ ดอกไม้
- กระดาษ 100 ปอนด์ แผ่นใหญ่
วิธีการทำ
- ออกแบบชิ้นงานที่ต้องการตามจินตนาการ และตกแต่งให้สวยงาม
ทักษะความรู้ที่ได้รับ
- ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
- การวางแผนในการทำกิจกรรม
- การแก้ปัญหา
- วิธีการทำกิจกรรมต่างๆ
การประยุกต์ใช้
- สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ เพื่อเสริมทักษะให้แก่เด็กปฐมวัย ให้มีทักษะที่พึงประสงค์และเป็นไปตามวัย และยังช่วยพัฒนาด้านอารมณ์-จิตใต ด้านสังคม ด้านสติปัญญา ด้านร่างกาย ให้เป็นไปตามความเหมาะสมตามวัยนั้นๆของเด็กปฐมวัยอีกด้วย
เทคนิคการสอน
- ยืดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
- เน้นให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติกิจกรรมนั้นๆด้วยตัวเอง
การประเมิน
ตนเอง
- แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน ตั้งใจทำกิจกรรม เข้าเรียนตรงต่อเวลา
เพื่อน
- ตั้งใจเรียน แต่งกายเรียบร้อย เข้าร่วมกิจกรรมเสมอ
ผู้สอน
- แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เข้าสอนตรงต่อเวลา พูดจาไพเราะ ให้ความสำคัญ ความสนใจกับกิจกรรมที่นักศึกษากำลังลงมือทำ
- ออกแบบชิ้นงานที่ต้องการตามจินตนาการ และตกแต่งให้สวยงาม
ทักษะความรู้ที่ได้รับ
- ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
- การวางแผนในการทำกิจกรรม
- การแก้ปัญหา
- วิธีการทำกิจกรรมต่างๆ
การประยุกต์ใช้
- สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ เพื่อเสริมทักษะให้แก่เด็กปฐมวัย ให้มีทักษะที่พึงประสงค์และเป็นไปตามวัย และยังช่วยพัฒนาด้านอารมณ์-จิตใต ด้านสังคม ด้านสติปัญญา ด้านร่างกาย ให้เป็นไปตามความเหมาะสมตามวัยนั้นๆของเด็กปฐมวัยอีกด้วย
เทคนิคการสอน
- ยืดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
- เน้นให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติกิจกรรมนั้นๆด้วยตัวเอง
การประเมิน
ตนเอง
- แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน ตั้งใจทำกิจกรรม เข้าเรียนตรงต่อเวลา
เพื่อน
- ตั้งใจเรียน แต่งกายเรียบร้อย เข้าร่วมกิจกรรมเสมอ
ผู้สอน
- แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เข้าสอนตรงต่อเวลา พูดจาไพเราะ ให้ความสำคัญ ความสนใจกับกิจกรรมที่นักศึกษากำลังลงมือทำ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น